โควิด19 กระทบหนัก เด็กจบใหม่ กว่า 5 แสนคน เสี่ยง ตกงานถาวร หลายธุรกิจงดรับคน

ข่าวเด็กจบใหม่ ตกงานถาวร นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า ตอนนี้มีความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขนักศึกษาจบใหม่ปีการศึกษา 2563 ประมาณ 500,000 คน ที่อาจกลายเป็นผู้ว่างงานถาวร เพราะผลกระทบจาก โควิด19

ทั้งนี้ นายจ้างในหลายธุรกิจ ไม่มีนโยบายรับคนเพิ่ม แม้ว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการเฟส 5 ธุรกิจหลายอย่างเริ่มกลับมาดำเนินการปกติ แต่ภาพรวมต่างๆไม่เหมือนช่วงก่อนโควิด ทำให้แรงงานไม่รวมเด็กจบใหม่ที่เหลือของปีนี้ มีอัตราว่างงานสูงถึง 3.5-3.6 ล้านราย

คนไทย ติดหนี้ ท่วม! ค้างชำระรวมกว่า 2,591.32 ล้านบาท หลัง โควิด19 แพร่ระบาด https://www.brighttv.co.th/news/social/debt-problem-thai

อย่างไรก็ตาม การว่างงานที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งบัณฑิตระดับอุดมศึกษาเรียนจบมาไม่ตรงกับความต้องการของนายจ้าง และผลกระทบของภาวะเศรษฐหิจไทยที่ซบเซายาว หลายบริษัทจึงไม่มีนโยบายรับคนเพิ่ม แถมส่วนใหญ่จะลดขนาดธุรกิจลงให้สอดคล้องกับกำลังซื้อและเศรษฐกิจของไทยกับของโลก ที่น่าจะอยู่ในภาวะถดถอยนานหลายปี

อนึ่ง นายชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (เทดฟันด์) ได้ออกมาแนะนำบัณฑิตยุค New Normal สมัครงานอย่างไรให้ได้งาน ผ่านแอปพลิเคชันในโครงการ ตั้งแต่รู้จักตัวเอง การสร้างพอร์ตฟอริโอ ไปจนถึงวิธีกรอกใบสมัคร โดยเจ้าตัวกล่าวว่า จะยังคงขับเคลื่อนภารกิจของ เทดฟันด์ ตามกลไกปกติและจะยังคงเน้นสนับสนุนเงินทุนให้แก่ผู้ประกอบการที่มีไอเดีย มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม

และเพื่อให้สอดคล้องกับช่วงสำเร็จการศึกษาของนิสิตนักศึกษาในปีการศึกษานี้ เทดฟันด์จึงได้จับมือกับผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนทุน แนะนำแพลตฟอร์มการสมัครงานแบบใหม่ในยุค New Normal โดยจะเริ่มจากการรู้จักตัวเองว่าเหมาะกับอาชีพใด ไปจนถึงการสร้างโปรไฟล์ และเทคนิคการสมัครงานออนไลน์เพื่อให้ได้งานผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ดังนี้ คือ

วีสเปซ https://wespace.in.th/ แพลตฟอร์มเพื่อการค้นหาและประเมินตนเองถึงความชอบ ความถนัด โดย user สามารถทดลองทำสิ่งต่างๆ ได้ ก่อนตัดสินใจเลือกอาชีพ หรือเรียนต่อ โดยจะมี 4 Features ให้ใช้งานได้แก่ 1) การทำแบบทดสอบและประเมินตนเอง 2) การสำรวจข้อมูลอาชีพที่มากกว่า 240 อาชีพ 3) การสร้างเสริมประสบการณ์และพัฒนาตนเองผ่านกิจกรรมในแพลตฟอร์ม 4) การก้าวเข้าสู่อาชีพเป้าหมายผ่านการฝึกงานและการทำงานจริง
มิวส์ครีเอเทีฟ [email protected] เป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้างพอร์ตฟอริโอ ที่ทันสมัยให้มีความน่าสนใจ สะดุดตา โดย user สามารถ ดำเนินการได้ใน 4 ขั้นตอนคือ 1) เลือกงานและออกแบบเอกสารพอร์ตฟอริโอได้ตามที่ต้องการ 2) กรอกข้อมูลต่างๆ และสามารถปรับแต่งได้ทุกขั้นตอน 3) ตรวจสอบความเรียบร้อย 4) ดาวน์โหลดเอกสารพอร์ตฟอริโอในรูปแบบไฟล์ดิจิทัล เพื่อนำไปใช้ประกอบการสมัครงาน

เดย์เวิร์ค www.daywork.co แพลตฟอร์มสำหรับการเชื่อมต่องานพาร์ทไทม์ระหว่างบริษัทที่ต้องการพนักงานกับนักศึกษาในพื้นที่ ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะเน้นใน 3 เรื่องคือ 1) นักศึกษาในพื้นที่ เพื่อการเดินทางที่สะดวกเสียค่าเดินทางไม่มาก 2) ประสบการณ์การทำงานของ user และการ Training ขององค์กร 3) score ของ user จากการทดสอบผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อเป็นโอกาสในการได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น และเข้าถึงงานได้มากขึ้น

นายชาญวิทย์ กล่าวต่อไปว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเข้ายุค “ประเทศไทยใหม่” หรือ New Normal แพลตฟอร์มทั้งหมดที่เทดฟันด์นำเสนอในครั้งนี้ จะช่วยให้บัณฑิตไทย มีโอกาสได้งานที่ตรงกับสายงานของตัวเองผ่านแพลตฟอร์มทั้ง 3 มากขึ้น

ดิ่งเหว! คณะกรรมการร่วมภาคเอกชนฯ รับ ปีนี้ เศรษฐกิจไทย GDP ติดลบ 8% https://www.brighttv.co.th/news/social/thai-economic-2020-8

สื่อนอกประเมินอนาคต เศรษฐกิจไทย มืดมนที่สุดในเอเชีย หลังโควิด19 https://www.brighttv.co.th/news/economy/bloomberg-thai-economy

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า