เชื่อว่าหลายคนเมื่อต้องการลดน้ำหนักต้องเจอกับปัญหา น้ำหนักนิ่ง แน่นอนว่า สาเหตุของการเกิดสภาวะน้ำหนักนิ่งเกิดจากร่างกายอยู่ในสภาวะจำศีลนั้นเอง

สภาวะจำคีล คือสภาวะที่ร่างกายหยุดการเผาผลาญซึ่งเกิดจากการออกกำลังกายแบบเดิม กินอาหารแบบเดิม รวมถึงร่างกายใช้พลังงานมากเกินไปจากการพยายามอย่างหนักในการออกกำลังกายนั้นเอง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดสภาวะ “ใช้พลังงานน้อย” หรือกักเก็บพลังงานในร่างกายไว้นั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น การตื่นมาออกกำลังกายตอนเช้าอย่างหนักเพื่อต้องการลดน้ำหนัก และออกกำลังอย่างหนักอีกครั้งในช่วงเย็น

ซึ่งวิธีการลดน้ำหนักแบบนี้ ถือเป็นการทรมาณร่างกาย เป็นการลดน้ำหนักแบบเร่งรัดจนทำให้ร่างกายใช้พลังงานเยอะ จนร่างกายเข้าสู่โหมดกักเก็บพลังงานทำให้ เผาผลาญน้อยลง และนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดสังเกตุได้เลยว่า ทำไมเราถึงน้ำหนักนิ่งถึงแม้ออกกำลังกายอย่างหนักนั้นเองค่ะ

วิธีแก้สภาวะ น้ำหนักนิ่ง ง่ายๆดังนี้ ลองทำตามดูนะคะรับรองเห็นผลภายใน 2 เดือนแน่นอนจ้า

  1. ทานอาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรต (อาหารประเภทแป้ง) วิธีนี้อาจจะดูเหมือนเป็นการเพิ่มน้ำหนัก เพราะหลายๆคนอาจจะติดความคิดที่ว่า ลดน้ำหนักต้องเป็นอาหารคลีน ซึ่งที่จริงแล้ว การทานอาหารประเภท คาร์โบไฮเดรต เป็นการกระตุ้นฮอร์โมนอินซูลีน ซึ่งอินซูลีน คือฮอร์โมนที่กระตุ้นการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกายนั้นเอง ดังนั้นเมื่อเราอยู่ในสภาวะน้ำหนักนิ่ง เราต้องกระตุ้นร่างกายด้วยการกินเพิ่มเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญ แต่การทานคาร์โบไฮเดรตจะต้องเผาผลาญหรือออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ไม่งั้นร่างกายก็จะสะสมน้ำตาลไว้ในร่างกายสุดท้ายน้ำหนักจะเพิ่มนั้นเองค่า
  2. การทานโปรตีนเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมัน ซึ่งการทานโปรตีน เป็นการช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ “เมตาบอลิซึม” ของร่างกาย เมื่อร่างกายเราได้รับโปรตีนแล้ว ร่างกายจะเผาผลาญไขมันส่งผลให้รูปกล้ามเนื้อของเราเปลี่ยน เห็นสัดส่วนที่ชัดขึ้นนั้นเอง
  3. การพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งจากที่กล่าวข้างต้นว่า เมื่อเราต้องการลดน้ำหนักเราจึงหักโหมที่จะลดน้ำหนัก รวมถึงการหักดิบในการอดอาหาร ซึ่งการทำแบบนี้ส่งผลร้ายต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นการทำให้ร่างกายอ่อนเพลียจนเกิดสภาวะจำศีล จนไปถึงการอดอาหารจนระบบเผาผลาญเกิดการหยุดทำงานนั้นเอง ดังนั้น การพักผ่อนให้เพียงพอจึงไม่สามารถมองข้ามได้เมื่อต้องการลดน้ำหนัก

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขสภาวะน้ำหนักนิ่ง ส่วนใหญ่คือการกินอาหารเพิ่มเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญอีกที ดังนั้นการทานเพิ่มก็ต้องมาควบคู่กับการออกกำลังกาย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2:2 (ทานเพิ่ม 1 เท่า + มื้อปกติ = 2 / ออกกำลัง 2 ครั้งต่อวัน) นั้นเองค่า

สนใจสั่งซื้อ หรือสอบถามเพิ่มเติม

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เช็กเลยกลุ่มสีอะไร สธ.เคาะปรับแนวทางเวลารักษาโควิด 5+5 โมลนูพิราเวียร์ เป็นยาหลัก

อีโอซี เห็นชอบปรับเวลารักษาโควิด 5+5 โดยรับยาที่ร้านยาได้แบบมีใบสั่งแพทย์ โมลนูพิราเวียร์ ยาหลักในการรักษา

The Continental ซีรีส์ภาคก่อนของ John Wick เตรียมฉายทางสตรีมมิ่งภายในปี 2023

The Continental ซีรีส์ภาคก่อนของ John Wick ขยายจักรวาลนักฆ่าเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ Winston สมัยหนุ่ม ก่อนก่อตั้งโรงแรม ซีรีส์ภาคก่อนของ John Wick […]

หวยประวิตร ครบรอบ 77 ปี ให้โชคคอหวยเต็มๆ เลขท้ายสองตัว 42

หวยรัฐบาล 16 สิงหาคม 2565 หวยประวิตร ครบรอบ 77 ปี เลขพ.ศ.เกิดให้โชคคอหวยเต็มๆ รางวัลเลขท้าย 2 ตัว เฮกันลั่นเมือง

ประยุทธ์ ฝากแง่คิดธรรมะเหตุผลขึ้นค่าไฟ ทำอย่างไรประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

ประยุทธ์ นายกฯ รมว.กลาโหม ฝากแง่คิดธรรมะเหตุผลขึ้นค่าไฟ แนะทำอย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบและเดือดร้อนน้อยที่สุด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า